วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่5

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 5

วันศุกร์ ที่ 6 ธันวามคม 2556 

     วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

พัมนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

พัฒนาการ
ความหมาย
-การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ
-สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น


เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-  มีพัฒนาการล่าช้ากว่าปกติในวัยเดียวกัน
-  พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านในด้านหนึ่งหรือหลายด้าน
-  พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าไปด้วย

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
      - ปัจจัยที่มีผลต่อชีวภาพ เช่น พันธุกรรม
      -ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
      -ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
      -ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

     สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางด้านพัฒนาการ
    
    1)โรคทางพันธุกรรมเด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติตั้งแต่กำเนิดร่วมด้วย
    2)โรคทางระบบประสาท
    -เด็กจะมีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
    -ที่พบบ่อยคืออาการชัก
   3)การติดเชื้อ
    -การติดเชื้อตั้งแต่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับ ม้ามโต การได้ยินบกพร่อง เป็นต้อกระจก
   -นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สอมงอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
   4)ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม/(เผาผลาญ)
    -โรคที่เป็นปัญหาสาธารณะสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
   5)ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
   -การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยและภาวะขาดออกซิเจน
  6)สารเคมี
     6.1ตะกั่ว
-  -ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมรการศึกษามากที่สุด
    -มีอาการซึมเศร้าเคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
    -ภาวะตับเป็นพิษ
   -ระดับสติปัญญาต่ำ
    6.2 แอลกอฮอร์
    6.3 นิโคติน
   7)การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร

-       แนวทางการวินิจฉัย เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  
  1.ซักประวัติ
-โรคประจำตัว
-การเจ็บป่วยในครอบครัว
-ประวัติการฝากครรภ์
-ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
-พัฒนาการที่ผ่านมา
-การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
-ปัญหาพฤติกรรม
-ประวัติอื่นๆ                                                                                                                                             
เมื่อซักประวัติแล้วสามารถบอกได้ว่า
-พัฒนาการล่าช้าเป็นไปแบบคงที่และถดถอย
-เด็กมีพัฒนาการล่าช้าหรือไม่ อย่างไร อยู่ในระดับไหน
-มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
-สาเหตุความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
-ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือฟื้นฟูอย่างไร
2.การตรวจร่างกาย
-ตรวจร่างกายทั่วไปและการเจริญเติบโต
-ภาวะตับ ม้ามโต
-ผิวหนัง
-ระบบประสาทและวัดศีรษะด้วยเสมอ
-ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม
-ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
-ประเมินแบบไม่เป็นทางการ
-การประเมินที่ใช้เวชปฏิบัติ 
-แบบทดสอบ Denver II
Gesell Drawing Test
แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-5 ปี ของสถาบันราชานุกูล
แนวในทางการดูแลรักษา
 -หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
-การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
-การรักษาหาสาเหตุโดยตรง
- การส่งเสริมพัฒนาการ
-ให้คำปรึกษากับครอบครัว
ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-การคัดกรองพัฒนาการ
-การประเมินพัฒนาการ
-การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
-การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
-การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น