บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 5
วันศุกร์ ที่ 6 ธันวามคม 2556
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
พัมนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการความหมาย
-การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ
-สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านในด้านหนึ่งหรือหลายด้าน
- พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าไปด้วย
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
-การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ
- ปัจจัยที่มีผลต่อชีวภาพ
เช่น พันธุกรรม
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางด้านพัฒนาการ
1)โรคทางพันธุกรรมเด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติตั้งแต่กำเนิดร่วมด้วย
2)โรคทางระบบประสาท
-เด็กจะมีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
-ที่พบบ่อยคืออาการชัก
3)การติดเชื้อ
-การติดเชื้อตั้งแต่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับ ม้ามโต การได้ยินบกพร่อง เป็นต้อกระจก
-นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สอมงอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4)ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม/(เผาผลาญ)
-โรคที่เป็นปัญหาสาธารณะสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5)ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
-การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยและภาวะขาดออกซิเจน
6)สารเคมี
6.1ตะกั่ว
- -ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมรการศึกษามากที่สุด
-มีอาการซึมเศร้าเคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
-ภาวะตับเป็นพิษ
-ระดับสติปัญญาต่ำ
6.2 แอลกอฮอร์
6.3 นิโคติน
1)โรคทางพันธุกรรมเด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติตั้งแต่กำเนิดร่วมด้วย
2)โรคทางระบบประสาท
-เด็กจะมีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
-ที่พบบ่อยคืออาการชัก
3)การติดเชื้อ
-การติดเชื้อตั้งแต่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับ ม้ามโต การได้ยินบกพร่อง เป็นต้อกระจก
-นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สอมงอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4)ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม/(เผาผลาญ)
-โรคที่เป็นปัญหาสาธารณะสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5)ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
-การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยและภาวะขาดออกซิเจน
6)สารเคมี
6.1ตะกั่ว
- -ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมรการศึกษามากที่สุด
-มีอาการซึมเศร้าเคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
-ภาวะตับเป็นพิษ
-ระดับสติปัญญาต่ำ
6.2 แอลกอฮอร์
6.3 นิโคติน
7)การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
- แนวทางการวินิจฉัย เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.ซักประวัติ
-โรคประจำตัว1.ซักประวัติ
-การเจ็บป่วยในครอบครัว
-ประวัติการฝากครรภ์
-ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
-พัฒนาการที่ผ่านมา
-การเล่นตามวัย
การช่วยเหลือตนเอง
-ปัญหาพฤติกรรม
-ประวัติอื่นๆ
เมื่อซักประวัติแล้วสามารถบอกได้ว่า
เมื่อซักประวัติแล้วสามารถบอกได้ว่า
-พัฒนาการล่าช้าเป็นไปแบบคงที่และถดถอย
-เด็กมีพัฒนาการล่าช้าหรือไม่
อย่างไร อยู่ในระดับไหน
-มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
-สาเหตุความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
-ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือฟื้นฟูอย่างไร
2.การตรวจร่างกาย
-ตรวจร่างกายทั่วไปและการเจริญเติบโต
-ภาวะตับ ม้ามโต
-ผิวหนัง
-ระบบประสาทและวัดศีรษะด้วยเสมอ
-ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม
-ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
-ประเมินแบบไม่เป็นทางการ
-การประเมินที่ใช้เวชปฏิบัติ
-แบบทดสอบ Denver II
- Gesell Drawing Test
- แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-5 ปี ของสถาบันราชานุกูล
-ประเมินแบบไม่เป็นทางการ
-การประเมินที่ใช้เวชปฏิบัติ
-แบบทดสอบ Denver II
- Gesell Drawing Test
- แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-5 ปี ของสถาบันราชานุกูล
แนวในทางการดูแลรักษา
-หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
-การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
-การรักษาหาสาเหตุโดยตรง
- การส่งเสริมพัฒนาการ
-ให้คำปรึกษากับครอบครัว
ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-การคัดกรองพัฒนาการ
-การประเมินพัฒนาการ
-การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ-การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
-การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น